Hà Nội sẽ hạn chế lưu thông xe máy khong phân biệt biển Hà Nội hay biển ngoại tỉnh từ năm 2020 là một trong những giải pháp đang được xem xét, nghiên cứu để khắc phục tình trạng tắc đường.
Theo thống kê, hiện Hà Nội có khoảng 5 triệu xe máy (chưa kể các xe ngoại tỉnh). “Đất chật người đông” tình trạng tắc đường đã trở nên quá quen thuộc tại nhiều trục đường chính của Thủ đô. Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đề xuất nhiều biện pháp hạn chế tắc đường, tăng cường phân luồng giao thông tại các tuyến đường đông nhưng vẫn chưa giải quyết được tình trạng tắc đường.
Trước thông tin Hà Nội nghiên cứu đề xuất dừng hoạt động đối với các xe máy mang biển ngoại tỉnh trong khu vực nội đô, ông Hà Huy Quang – Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định: “Khi cấm là cấm triệt để tất cả chứ không phân biệt”. Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố” có đề cập đến lộ trình hạn chế xe máy từ năm 2020 đối với tất cả các xe máy nói chung, không phân biệt xe máy mang biển ngoại tỉnh. Tuy nhiên đây mới chỉ là dự thảo sơ bộ, Sở Giao thông vận tải vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia trước khi trình báo Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội.
Theo đề án này, việc hạn chế xe máy trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ được chia làm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1(từ năm 2020): Hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ 2 ngày cuối tuần, và các dịp lễ, Tết. Đến năm 2021, khu vực nội đô (vành đai 1) sẽ cấm các xe máy hoạt động từ 7h – 19h hàng ngày và hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.
- Giai đoạn 2 (từ năm 2020): Cấm xe máy hoạt động trong khu vực vành đai 2 và mở rộng hạn chế ở các tuyến phố cũ.
- Giai đoạn 3 (đến năm 2025): Cấm xe máy hoạt động trong khu vực vành đai 2 và một số tuyến phố thuộc khu vực vành đai 3. Đồng thời hạn chế hoạt động của ô tô cá nhân theo giờ tại một số khu vực.
Theo ông Hà Huy Quang, tuyến phố đi bộ được triển khai ở Hà Nội trong thời gian vừa qua cũng đã cấm các loại phương tiện, không phân biệt xe ngoại tỉnh hay xe địa phương. Khi thực hiện đề án này, Hà Nội cũng sẽ chọn các tuyến phố có đầy đủ hạ tầng (trong giữ xe, vận hành các phương tiện công cộng) để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo VnExpress