Tin thường thức

Sáng tạo là nói điều ai cũng biết

16/08/2018 - 09:07 PM

Các bức hoạ của Picasso thường rất đắt. Bức đắt nhất có giá đến 106 triệu USD. Mỗi nét cọ sáng tạo của ông đều “vẽ” ra tiền ra bạc. Người ta đổ hàng đống tiền để khuân về một bức vẽ của Picasso. Nhưng trừ một số ít người trong giới chuyên môn liệu có mấy người hiểu được thông điệp ông vẽ gì? Không quan trọng. Người mua sẵn sàng trả rất nhiều tiền vì tác giả của nó là Picasso.

Sáng tạo của tác phẩm nghệ thuật khác với sáng tạo các “tác phẩm” truyền thông marketing.

Một sản phẩm quảng cáo, bất kỳ dưới hình thức nào, dù đó là TVC, print ads hay một tấm billboard đều phải đặt ra mục tiêu tối thượng: giá trị cốt lõi của thương hiệu được thể hiện một cách sáng tạo nhưng phải dễ hiểu đối với khách hàng.

Khách hàng sẵn sàng mua một tác phẩm hội hoạ cho dù không hiểu. Nhưng khách hàng sẽ không mua sản phẩm khi họ không hiểu giá trị mang lại của sản phẩm đó là gì. Sáng tạo trong hoạt động marketing nhiều lúc “khó” hơn hoạt động sáng tạo nghệ thuật chính vì điều này. Những người làm nghề sáng tạo thương hiệu vừa phải biết “bay” trên mây với những ý tưởng “out-of-the box” vừa phải có đầu óc thực tế để giữ “hai chân trên mặt đất”.

Đây là lý do các agency về thương hiệu hay quảng cáo cần có sự kết hợp giữa “tư duy chiến lược” và “suy nghĩ sáng tạo” mỗi khi brain-storming một ý tưởng sáng tạo ứng dụng trong hoạt động truyền thông. Nếu mất cân bằng một trong hai yếu tố này một sản phẩm sáng tạo sẽ rất khó “nuốt” với khách hàng. Nó có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật khó hiểu như đa số tác phẩm của Picasso– nghệ thuật nhưng chẳng ‘ăn’ được. Ở chiều ngược lại nó là một sản phẩm quảng cáo khô khốc như chiếc bánh mì khô – ăn được nhưng chẳng nghệ thuật.

Ai cũng thuộc nằm lòng rằng sáng tạo tạo ra sự khác biệt. Thậm chí khác biệt rất lớn. Đáng tiếc một số chuyên gia marketing có xu hướng “nghệ thuật hoá” quá mức và phức tạp hoá sự sáng tạo.

Một bộ phận những người làm sáng tạo có xu hướng cố tạo ra những sản phẩm lạ lẫm và khó hiểu đối với khách hàng. Chắc đã nhiều lần bạn đứng trước một poster quảng cáo hay nghe một TVC nhưng không thể đoán được thông điệp của chúng là gì.  Đó là lúc bạn buộc phải “tiêu hoá” một dạng “tác phẩm nghệ thuật” khiên cưỡng của những người làm marketing đang cố trở thành nghệ sỹ. Họ mải mê đi tìm sự dị biệt (thay vì khác biệt) mà quên đi mục tiêu tối thượng của marketing sáng tạo:  phục vụ khách hàng. Không giống như điều xảy ra tại phòng tranh triển lãm, nơi các bức tranh kiểu như  “Nude,Green Leaves and Bust” của Picasso đã được một tỉ phú mua với giá hơn 100 triệu đô la Mỹ. Xin hồ đồ dự đoán rằng với đa số người trần mắt thịt, bức tranh này nếu không ký tên Picasso và bày bán trên hè phố không dám chắc nó sẽ được mua với giá vài chục đô la hay không.

Cái bẫy phổ biến khác của sáng tạo là phức tạp hoá mọi vấn đề. Ngôn ngữ sáng tạo thì phải cao siêu bóng bẩy. Hình ảnh thì phải càng khó hiểu càng tốt. Sai lầm. Bản chất và cái khó của sáng tạo là đơn giản hoá một vấn đề phức tạp. Mô tả những vẫn đề khó hiểu bằng ngôn ngữ giản dị và dễ hiểu.

Người làm sáng tạo giỏi cũng không cần thiết phải là người phát hiện những điều mới mẻ. Họ là người có khả năng nói và làm những điều ai cũng biết. Tất nhiên trước khi họ nói và làm không ai biết nó diễn ra như thế nào. Có một nhà bác học đố bạn bè ông làm thế nào để để quả trứng theo chiều dọc lên bàn mà nó không rơi. Sau khi để mọi người nghĩ nát óc không ra giải pháp, nhà bác học mới bình thản mỉm cười đập nhẹ một đầu quả trứng cho rạn nhưng không vỡ và đặt lên bàn.

“Dấu hiệu thực sự của sự thông minh không phải kiến thức mà là trí tưởng tượng” (Albert Einstein)

Einstein còn nói thêm rằng, sự logic có thể đưa chúng tatừ điểm A đến điểm Z, còn trí tưởng tượng có thể đưa chúng ta đi khắp nơi. Nghe rất hay, phải không nào! Nhưng các marketers hãy cảnh giác. Đừng dễ dãi “bay khắp nơi” với những lời có cánh.

Trong marketing, một câu nói, một bức ảnh khác thường không phải là một sản phẩm sáng tạo chừng nào nó mang lại một thông điệp có ý nghĩa nào đó của thương hiệu. Khi đã rơi vào “hội chứng” cuồng sáng tạo, người ta dễ “ép” tất tần tật những cái vốn chỉ là “khác lạ” (thay vì “khác biệt”) vào cái tên mỹ miều “sáng tạo”.

Người làm nghệ thuật đơn thuần chỉ cần có trí tưởng tượng hơn người để cho ra những sản phẩm sáng tạo nhấn mạnh yếu tố duy mỹ. Nhưng người làm marketing sáng tạo cần cả hai: cả trí tưởng tượng và sự logic. Trí tưởng tượng giúp họ think “out-of-box”. Còn sự logic như sợi dây vô hình thông minh giúp họ không bay quá xa cái đích của sản phẩm sáng tạo: phục vụ khách hàng.

Nguyễn Đức Sơn

Giám đốc chiến lược thươnghiệu – Richard Moore Associate

Bình luận Facebook
Bình luận
Bài viết liên quan
Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm máy lọc nước RO SUNHOUSE, Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE gửi thông báo tới Quý khách hàng về việc thay đổi layout lắp ráp lõi lọc và linh kiện của một số sản phẩm máy lọc nước RO.
Chi tiết
Nhiều loại kem, sữa dưỡng da mặt có thể gây tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách hoặc không hợp da do chứa nhiều thành phần hóa học. Liệu bạn đã từng nghĩ sẽ thay thế các mỹ phẩm đó bằng dầu dừa? Dầu dữa có thể sử dụng như một loại dầu dưỡng da hiệu quả?
Chi tiết
Vào mùa đông thời tiết khô hanh thường khiến da trở nên khô ráp và nứt nẻ, bong tróc khó chịu. Để có một làn da mịn màng, bạn nên áp dụng các dưỡng ẩm bằng dầu dừa.
Chi tiết
Cả lòng trắng và lòng đỏ trứng gà đều có hiệu quả dưỡng da. Thường xuyên sử dụng mặt nạ trứng gà sẽ giúp làn da của bạn sáng và mịn hơn, ngay cả những lớp da sần cũng biến mất và lỗ chân lông se khít.
Chi tiết
Valentine là ngày lễ được nhiều cặp tình nhân trên thế giới quan tâm. Bên cạnh những món quà hiện đại, nhiều nước trên thế giới như Bỉ, Mỹ, Anh… đều có những món quà truyền thống trong ngày này.
Chi tiết
Ngày valentine, nhiều người có dự định hẹn hò tại các địa điểm lãng mạn. Nhưng liệu thời tiết trong ngày valentine 14/2/2017 có “ủng hộ” cho các cặp đôi trên cả nước?
Chi tiết
Dịp valentine đang đến gần nhưng nhiều người vẫn chưa tìm ra được địa điểm hẹn hò lý tưởng ở thành phố Hồ Chí Minh. Dưới đây là những gợi ý dành cho các cặp đôi trong dịp này.
Chi tiết
Valentine là dịp hẹn hò lãng mạn trong năm của các cặp đôi. Bạn đã có dự định đi đâu trong mùa valentine này? Tham khảo những địa điểm tuyệt đẹp ở Hà Nội mùa valentine.
Chi tiết
Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, một bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam nên thời tiết miền Bắc sẽ chuyển lạnh trong đêm ngày 8/2. Nhiệt độ toàn miền Bắc giảm sâu, nhiều nơi giảm xuống dưới 10 độ C.
Chi tiết
1800 6680
Top