Từ ngày 25.12 nhiều tuyến đường ở Hà Nội sẽ chính thức cấm taxi và xe máy vào giờ cao điểm để phục vụ giao thông cho tuyến xe bus nhanh BRT Yên Nghĩa – Kim Mã theo quyết định của Sở GTVT Hà Nội.
Bắt đầu từ ngày 31.12, xe bus nhanh BRT sẽ chính thức được vận hành thử nghiệm tại tuyến đường riêng ở các đoạn Ba La – Quang Trung (Hà Đông) – Lê Trọng Tấn – đường trục Bắc Hà Đông – Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ – nút Giang Văn Minh – Cát Linh.
Trong các tuyến đường này có một số đoạn không bố trí làn dành riêng (xe bus nhanh BRT sẽ phải chạy chung với các phương tiện khác trên đường) gồm đoạn Yêu Nghĩa – ngã 2 Ba La – Giang Văn Minh – Kim Mã và đoạn Kim Mã – Giảng Võ.
Từ ngày 25.12, tại một số trục đường chính phía Bắc Hà Đông (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến nút Tố Hữu - Vạn Phúc, xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500kg trở lên, xe khách, xe hợp đồng sẽ bị cấm hoạt động trong khung giờ cao điểm (sáng: 6 – 9 giờ, chiều: 16h30 – 19h30), trừ các xe chở học sinh, cán bộ công nhân viên và xe xử lý sự cố được hoạt động bình thường.
Đối với xe taxi, sẽ cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6 - 9 giờ, chiều 16 giờ 30 - 19 giờ 30) trên tuyến đường Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương. Trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường.
Đối với các cơ quan, công ty, khách sạn… nằm trên trục đường BRT chạy nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí điểm đỗ và đăng kí logo phục vụ với sở GTVT.
Tại 2 cầu vượt Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng và Lê Văn Lương - Láng, sẽ có tín hiệu đèn ưu tiên cho xe BRT lên cầu nhằm giảm xung đột với các loại phương tiện cơ giới khác. Đồng thời, cấm các phương tiện mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ đi trên 2 cầu vượt trong giờ cao điểm (sáng 6 giờ - 9 giờ, chiều 16 giờ 30 - 19 giờ 30); cấm toàn bộ xe tải, xe ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép từ 500 kg trở lên lưu thông trên 2 cầu vượt.
Dọc tuyến đường xe bus nhanh chạy cũng sẽ hạn chế đỗ ở ven đường, các phương tiện chỉ được phép dừng đỗ đón trả khách trên các tuyến đường ngang giao cắt với hành lang vận hành BRT, hoặc tại các vị trí có bố trí sảnh, vịnh đón trả khách, nhằm hạn chế nguy cơ ùn tắc giao thông trên dọc tuyến BRT.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng yêu cầu Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị điều chỉnh, chuyển tuyến với các tuyến buýt đi trùng với hành lang hoạt động của tuyến BRT, bố trí các điểm dừng đón trả khách xe buýt thường, trên các trục ngang giao cắt với hành lang tuyến BRT, đảm bảo hành khách tiếp cận thuận tiện.
Theo thanh nien