Tin hoạt động

Shark Nguyễn Xuân Phú: Cơ hội “ngàn năm có một” để thương hiệu Việt lan tỏa thế giới đang ở ngay trước mắt!

23/10/2018 - 05:06 PM

Tham dự tọa đàm trong buổi gala tổng kết chương trình Nhận diện hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam năm 2018, Chủ tịch HĐQT SUNHOUSE – ông Nguyễn Xuân Phú đã có những chia sẻ, quan điểm rất thực tế về việc làm thế nào để thương hiệu Việt thực sự chinh phục được người tiêu dùng cũng như nắm bắt thời cơ để lan rộng ra thế giới.

Gala tổng kết chương trình Nhận diện hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam năm 2018 được tổ chức vào ngày 21/10/2018 tại Nhà hát lớn TP. Hà Nội do Tạp chí Công Thương – Bộ Công thương tổ chức. Chương trình có sự tham gia của nhiều lãnh đạo như Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - Bùi Văn Cường; Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ); Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam - Ngô Sách Thựccùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, địa phương, các tập đoàn, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng…
Gala đã nhìn lại những thành tích đạt được sau gần 1 năm khởi động và bàn luận về hướng đi tiếp theo để thương hiệu Việt thực sự lớn mạnh cả về “lượng” và “chất”. Thông qua các hoạt động truyền thông phong phú của Chương trình, người tiêu dùng và doanh nghiệp nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn về năng lực và trách nhiệm của các doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng sản phẩm Việt Nam để từ đó lan tỏa tình yêu hàng Việt tới hàng triệu người tiêu dùng. 
Cũng nằm trong khuôn khổ chương trình là phần tọa đàm để các doanh nghiệp Việt chia sẻ cái nhìn, cách thức cũng như mở rộng kết nối để phát triển hàng Việt. Đứng trước câu hỏi Doanh nghiệp cần làm gì để thực sự chinh phục được người tiêu dùng và gặt hái được nhiều thành tựu hơn nữa, Shark Nguyễn Xuân Phú đã có những chia sẻ vô cùng sắc bén và thiết thực:

Cần hiểu đúng bản chất, nắm rõ giá trị mà thương hiệu Việt mang lại trước khi tuyên truyền cho người dân

Trước nay, chúng ta vẫn bị giới hạn khái niệm, cho rằng “thương hiệu Việt” tức là những sản phẩm “made in Việt Nam”. Chủ tịch HĐQT SUNHOUSE không hoàn toàn đồng ý với điều này. Ông đặt câu hỏi ngược rằng Apple là thương hiệu Mỹ nhưng tại sao trên sản phẩm lại ghi rõ “Made in China”? Thương hiệu có thực sự chỉ nằm ở xuất xứ, nguồn gốc?
Theo ông Nguyễn Xuân Phú, thương hiệu chỉ thực sự lớn mạnh khi chiếm giữ được khúc giá trị gia tăng lớn nhất. Trong một sản phẩm, giá trị gia tăng bắt đầu từ khâu nguyên liệu thô cho đến cảm xúc cuối cùng của người dùng. Vậy thì khúc nào đem lại giá trị lớn nhất mà chúng ta cần chiếm giữ? Đó là địa chỉ nhà máy sản xuất, là nguồn nguyên liệu chất lượng, là giá thành rẻ hay công nghệ khác biệt?

Shark Nguyễn Xuân Phú: Cơ hội “ngàn năm có một” để thương hiệu Việt lan tỏa thế giới đang ở ngay trước mắt! 001
Có nhiều sản phẩm trên thế giới mà sản xuất chỉ chiếm 10% giá trị, nguyên liệu chiếm 5% nhưng có đến 50% là từ bí quyết công nghệ. Cũng có những Tập đoàn đa quốc gia đặt trung tâm R&D ở nơi có chất xám cao nhất; đặt sản xuất ở nơi có nhân công dồi dào nhất và mua nguyên vật liệu ở những quốc gia rẻ nhất. Nhưng họ là người nắm giữ công nghệ cũng như hệ thống phân phối. Họ không quan trọng sản phẩm được sản xuất ở đâu mà chỉ tập trung vào những giá trị tốt nhất mà họ có thể mang lại cho người tiêu dùng, liên tục nhắc nhớ cho người tiêu dùng về giá trị đó.
Ứng dụng với thương hiệu Việt, ông Nguyễn Xuân Phú cho rằng, chúng ta đừng quan trọng sản phẩm được sản xuất ở đâu mà doanh nghiệp chúng ta đang chiếm lĩnh khúc nào mang lại giá trị lớn nhất cho quốc gia, cho người tiêu dùng thì hãy nắm giữ và đẩy mạnh. Các nhà chính sách, các cấp quản lý và chủ doanh nghiệp cần hiểu sâu sắc điều này, từ đó điều hướng người dùng vào sử dụng những sản phẩm mang giá trị mà quốc gia, doanh nghiệp đang chiếm giữ. Khi đó thương hiệu Việt sẽ tự nhiên lớn mạnh.

Cơ hội và thách thức cho thương hiệu Việt lan ra thế giới

Bên cạnh việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa các sản phẩm Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phú khẳng định, thương hiệu Việt đang đứng trước cơ hội thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường quốc tế khi Mỹ và Trung Quốc đang đối đầu gay gắt trong cuộc chiến thương mại thế kỷ. Bằng việc áp thuế quan lên thêm 200 tỷ USD giá trị hàng hóa của Trung Quốc (bên cạnh việc áp thuế trước đó đối với lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD), Mỹ thể hiện rõ quyết tâm cản bước đồng nhân dân tệ cũng như khống chế sự lớn mạnh của các thương hiệu Trung Quốc trên lãnh thổ của mình.

Shark Nguyễn Xuân Phú: Cơ hội “ngàn năm có một” để thương hiệu Việt lan tỏa thế giới đang ở ngay trước mắt! 002
Điều này kéo theo sự dịch chuyển tất yếu sang các thị trường nhỏ hơn, bị đánh thuế ít hơn như Việt Nam. Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú tiết lộ, hiện nay SUNHOUSE đang tiếp nhiều đoàn khách từ Mỹ và Trung Quốc với nhu cầu hợp tác để di chuyển vùng sản xuất, tạo điều kiện xuất khẩu tốt hơn trong bối cảnh cuộc chiến thương mại toàn cầu đang càn quét thế giới. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt mở rộng quy mô cũng như tiếp cận các nhà đầu tư lớn để mang thương hiệu quốc gia lan tỏa.
Tuy nhiên, cơ hội thì luôn đi cùng với thách thức. Cùng với lời mời gọi hấp dẫn của những nhà đầu tư nước ngoài thì doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý cần “tỉnh táo” để không biến mình thành một Trung Quốc thứ 2, thành một công xưởng sản xuất tập trung giá rẻ. Nắm được thời cơ từ sớm, SUNHOUSE đã hoàn thiện xây dựng một loạt nhà xưởng để có thể đón nhận những hợp đồng hợp tác quốc tế lớn hơn nữa. Không chỉ thế, chủ tịch Nguyễn Xuân Phú cũng rất cứng rắn khi đề xuất các doanh nghiệp Việt muốn “nắm đằng chuôi” thì phải yêu cầu các doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc khi đặt chân sang Việt Nam phải chuyển giao toàn bộ công nghệ cũng như phương pháp sản xuất. Nắm giữ được cái đó thì doanh nghiệp Việt mới lớn được, thương hiệu Việt mới lan tỏa được.
 
Bình luận Facebook
Bình luận
Bài viết liên quan
Với những nỗ lực bền bỉ trong hơn 20 năm qua, Sunhouse giữ vững vị thế trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Doanh nghiệp cũng khẳng định vị trí hàng đầu ngành hàng gia dùng, được người tiêu dùng Việt ưa chuộng.
Chi tiết
Tại nhà máy Sunhouse Việt Nam, từ những hạt nhựa, tấm kim loại thô, bằng bàn tay, khối óc của người Việt, sản phẩm nồi chiên không dầu Made in Việt Nam nhận được niềm tin của người tiêu dùng Mỹ. Có gì bên trong “đại bản doanh” sản xuất nồi chiên không dầu Made in Việt Nam đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất sang Mỹ.
Chi tiết
SUNHOUSE cũng là doanh nghiệp Việt duy nhất có vinh dự đón tiếp đoàn lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Amazon đến thăm quan các nhà máy sản xuất sản phẩm đang kinh doanh trên sàn TMĐT Amazon.
Chi tiết
Hà Nội, ngày 11 tháng 7 năm 2023 - Tập đoàn SUNHOUSE vừa chính thức cho ra mắt dòng sản phẩm Tủ nhựa dành cho gia đình, dự kiến sản lượng 12.000 chiếc mỗi tháng cung cấp cho thị trường.
Chi tiết
Ngày 21/06 vừa qua, Sunhouse Group và Sohaco Group đã cùng ký kết hợp tác chiến lược nhằm cung cấp và phân phối các sản phẩm M&E (cơ điện) của Sunhouse vào các dự án xây dựng và công trình liên quan.
Chi tiết
1800 6680
Top