Doanh nhân Nguyễn Xuân Phú - Linh hồn của SUNHOUSE |
Thứ tư, 8:38 | 16/10/2013 |
Mặc dù đang rất bận rộn với những dự án mới, hoạt động sắp tới của SUNHOUSE nhưng Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập Đoàn SUNHOUSE – Doanh nhân Nguyễn Xuân Phú vẫn dành thời gian ít ỏi, quý báu của mình để tiếp đón tôi. Đây là một cơ duyên hiếm hoi để tôi được tiếp xúc và trò chuyện trực tiếp với ông chủ lớn- linh hồn chính của SUNHOUSE - doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đồ gia dụng tại thị trường Việt Nam và một số thị trường nước ngoài mà khi nhắc đến, người ta không chỉ nể phục một con người hết lòng vì công việc và sự ổn định của đời sống cán bộ công nhân viên mà còn nể phục một con người thẳng thắn, bộc trực và quyết đoán.
Cẩn trọng từng bước đi, tin tưởng từng chiến lượcThành lập Tập đoàn SUNHOUSE đúng vào thời điểm nước ta mở cửa và bắt đầu hội nhập nền kinh tế thế giới, nên Nguyễn Xuân Phú có nhiều cơ hội và có cả những thách thức để anh phát triển và khẳng định sự nghiệp của mình, không chỉ tại thị trường trong nước mà còn vươn tầm ra thế giới trong lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng. Với 20 triệu đồng tiền mặt làm tiền vốn ban đầu, rồi kinh doanh đủ các mặt hàng khác nhau để kiếm lời, đến nay Nguyễn Xuân Phú không chỉ thành công trong việc gây dựng một doanh nghiệp có chỗ đứng vững vàng trên thị trường mà còn tạo dựng được một thương hiệu có uy tín trong lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng. Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm của SUNHOUSE được người tiêu dùng tin dùng với sự đa dạng trong mẫu mã và đảm bảo chất lượng cho người sử dụng. Mặc dù đã có nhiều kinh nghiệm trong thương trường nhưng với Nguyễn Xuân Phú, anh vẫn luôn cẩn trọng trong mỗi bước đi của doanh nghiệp mình. Đối với anh mỗi cơ hội cho sự phát triển của doanh nghiệp đều chứa đựng cả hai yếu tố: thuận lợi và thách thức. Do vậy người chủ doanh nghiệp phải nhận định đúng được thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng trước khi đưa ra quyết định của mình. Hồ hởi khi nói về cơ hội cho SUNHOUSE trong ngành sản xuất hàng gia dụng, anh chia sẻ, trong 10 năm tới, dư địa cho ngành hàng này còn rất lớn. 70-80% người tiêu dùng nông thôn tại Việt Nam chưa được sử dụng những sản phẩm gia dụng chất lượng cao. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn, khi Trung Quốc đang mất dần khả năng cạnh tranh, còn Hàn Quốc có xu hướng từ bỏ sản xuất ngành này. Tiềm năng là vậy, nhưng doanh nghiệp tham gia ngành này dễ nản. Bởi để sản xuất thì phải có ngành công nghiệp phụ trợ tốt, song ngành này tại Việt Nam rất yếu, nhiều khi doanh nghiệp có ý tưởng về sản phẩm mới, nhưng khó tìm được vật liệu thử nghiệm. SUNHOUSE không những vượt qua rào cản đó, mà còn chi phối thị trường với độ phủ sản phẩm đến từng ngõ ngách của người tiêu dùng Việt. “SUNHOUSE, trong một ngày không xa, sẽ không thua kém gì Kinh Đô, Masan, Vinamilk. Họ là thế hệ đi trước, lại có lợi thế nắm được ngành có thể chi phối thị trường và may mắn vì có người lãnh đạo tốt. Nhưng chỉ cần vài ba năm nữa, tôi tin là chúng tôi sẽ mạnh không kém họ”, một khẳng định chắc như đinh đóng cột của người thủ lĩnh SUNHOUSE. Nhưng để có sự đột phá đó, SUNHOUSE phải bước vào cuộc cạnh tranh mới. Hiện SUNHOUSE đang chuẩn bị mọi nguồn lực để cơ cấu lại sản phẩm, đầu tư thêm nhà máy mới có công nghệ hiện đại tại Hưng Yên, với công suất gấp 3 lần nhà máy hiện tại ở Hà Tây cũ. Một cách thẳng thắn, doanh nhân thế hệ 7X này cho rằng, Việt Nam nghèo vì phát triển không dựa trên nền sản xuất thực sự, trong khi năng suất lao động không đạt được ngưỡng trung bình của thế giới. Với anh, bất kỳ một nước hay doanh nghiệp nào, nếu người lao động làm đầy đủ thời gian, năng suất cao, thì không có lý do gì phải nghèo và hoàn toàn có thể cạnh tranh với đối thủ. Cái mà Nguyễn Xuân Phú quan tâm đó là nội lực của doanh nghiệp. Sức mạnh của một doanh nghiệp chính là năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đó. Năng lực cạnh tranh thì được thể hiện qua nhiều góc độ như năng xuất lao động, chất lượng sản phẩm, sức sáng tạo, sự bền vững, nguồn lực về tài chính và con người. Anh đã tạo ra một môi trường làm việc mà ai đến với anh cũng muốn cống hiến hết mình, ai cũng đem tâm huyết và nhiệt huyết vào công việc của công ty. Duy trì được những điều đó anh không sợ những khó khăn, thử thách, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế như hiện nay, công ty vẫn kinh doanh có lãi và vươn lên vượt xa các đối thủ cùng ngành! >> Cái giá của thành công là cô đơn, vậy người trẻ có nên đánh đổi thời gian dành cho công việc để đổi lấy gia đình? Shark Phú không nghĩ vậy! Khi được hỏi về chiến lược xây dựng thương hiệu của SUNHOUSE, ánh mắt và giọng nói của người thủ lĩnh đều toát lên sự quyết đoán và sự tự tự tin ở chính năng lực và doanh nghiệp của mình. Với anh thương hiệu của doanh nghiệp được xây dựng trên chính những giá trị mà nó đem lại cho người lao động và cho xã hội thông qua sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đó. Và một sản phẩm tốt, một dịch vụ tốt là những sản phẩm, dịch vụ được người tiêu dùng công nhận. Nhiệm vụ của anh và các cộng sự là nghiên cứu xây dựng để tạo ra một sản phẩm, hoặc dịch vụ tốt nhất đáp ứng được các nhu cầu của người tiêu dùng, thứ hai là có những cách để đưa sản phẩm, dịch vụ đó đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng, tiện lợi nhất… Một điều thú vị và đặc biệt nữa ở con người Nguyễn Xuân Phú là anh khiêm tốn khi nói về những thành tích mà mình đạt được. Suốt gần 20 năm qua, với bản lĩnh và một niềm tin rất lớn, anh đã chèo lái con thuyền SUNHOUSE vượt qua sóng gió của thương trường bằng những chiến lược cụ thể, từng bước từng bước gây dựng để SUNHOUSE ngày hôm nay tự hào là doanh nghiệp vừa tiên phong vừa có vị thế hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hàng gia dụng tại thị trường Việt Nam. SUNHOUSE đã nhận được nhiều giải thưởng do người tiêu dùng bình chọn, cộng đồng doanh nghiệp công nhận nhưng với Nguyễn Xuân Phú giải thưởng lớn nhất của anh chính là niềm tin của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm của SUNHOUSE và niềm tin tưởng của nhân viên mỗi khi nhắc đến anh. Cũng vì thế mà tôi hiểu hơn khi Nguyễn Xuân Phú chia sẻ rằng với anh trách nhiệm xã hội là làm cho mình, cho nhân viên của mình, cho công ty của mình và sau đó là cho xã hội một cách tốt nhất hoặc tốt hơn có thế những gì anh có, những gì anh kỳ vọng. Nhìn vào mắt anh, tôi tin anh sẽ còn làm được tốt hơn những gì mà anh kỳ vọng, xứng đáng với niềm tin yêu của mọi người dành cho vị lãnh đạo 7X đáng mến này. |