Tin hoạt động

Ông chủ SUNHOUSE khuyên startup đầu tư vào công nghiệp phụ trợ

16/08/2018 - 09:12 PM

Công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam đang có dư địa rất lớn. Với cái nhìn của một “cá mập đầu tư” ông chủ Sunhouse cho rằng đây là cơ hội lớn cho các startup Việt Nam.

Hiện nay, số lượng nhà cung cấp hàng hoá phụ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất đang hoạt động ở Việt Nam là khá khiêm tốn, chỉ mới cung ứng được khoảng 20% nhu cầu. Các doanh nghiệp chen chân vào chuỗi cung ứng thường là các doanh nghiệp liên doanh, bởi chỉ có như thế mới đủ khả năng để cung cấp chuỗi cho các công ty lớn, cạnh tranh về giá cũng như tiến độ giao hàng.

Với bối cảnh hội nhập nhanh, mạnh, kèm theo đó là các dự án tỷ USD đổ vào Việt Nam, như LG Display Hải Phòng (tổng vốn đăng ký 1,5 tỷ USD); dự án Trung tâm nghiên cứu và phát triển Samsung (300 triệu USD), nhà máy điện gió Hàn Quốc Trà Vinh giai đoạn 2 (247,6 triệu USD)... dư địa của ngành công nghiệp phụ trợ càng lúc càng được mở rộng.

Thị trường đầy tiềm năng khiến cho ngành công nghiệp này được đánh giá là cơ hội ngàn vàng cho các nhà đầu tư.

Trước thời cơ đó, ông Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Sunhouse trong buổi chia sẻ Angel Showdown cho rằng đây là cơ hội vàng mà các startup nên thử sức.

Ông chủ SUNHOUSE khuyên startup đầu tư vào công nghiệp phụ trợ

Theo ông Nguyễn Xuân Phú, doanh nghiệp startup nên đầu tư vào ngành công nghiệp phụ trợ vì vốn đầu tư không quá lớn. Ông Phú lấy ví dụ về một nhà cung cấp của mình, trước đây là một công nhân lành nghề, sau đấy tách ra mở công ty và chuyên sản xuất và cung cấp quai, sau đó người này đã tìm đến ông để hợp tác.

Các doanh nghiệp startup khi đầu tư vào lĩnh vực này, chỉ cần nghiên cứu sâu một cái nhỏ, làm thật tốt nó thì sẽ có cơ hội “chen” được vào chuỗi cung ứng, ông cho hay.

“Đừng tham giàu nhanh, phải làm từ từ và vượt trội, để không ai làm bằng mình sẽ thành công. Ngoài ra, cần biết cách quan hệ với các nhà máy chính, câu chuyện của nhà cung ứng quai cầm của công ty chúng tôi là một ví dụ”.

Ông Phú cho rằng các doanh nghiệp statup cần hiểu rất rõ hiểu sản phẩm mình cần cung cấp, nên bắt đầu từ những sản phẩm nhỏ, nhưng phải nghĩ lớn, thay vì làm một cái ống bô to, thì phải làm ra được con ốc vít cung cấp được cho tất cả các hãng.

Trước cách nhìn không mấy lạc quan của nhiều người về việc doanh nghiệp bình thường chen chân vào chuỗi công nghiệp phụ trợ đã khó, huống gì những doanh nghiệp chỉ mới bắt đầu “khởi nghiệp”, chưa có vốn, chưa có kinh nghiệm, ông chủ của Sunhouse cho biết: “Trên thế giới, đã có những minh chứng cho thấy những công ty lâu đời có vốn, có kinh nghiệm nhưng vẫn phải chịu thua những công ty trẻ, mới thành lập. Nhiều khi, chính bởi những kinh nghiệm mà các công ty này đã bị ràng buộc, trì trệ. Chúng ta có lợi thế cạnh tranh, chúng ta cần tận dụng nó!”.

Ông chủ SUNHOUSE khuyên startup đầu tư vào công nghiệp phụ trợ 1

Dù vậy, ông Phú cũng nhấn mạnh việc cơ hội lớn nhưng muốn vào không dễ. Ông cho hay chính quan điểm đầu tư và phương pháp tư duy đã khiến cho nhiều doanh nghiệp thất bại. “Đa phần chúng ta khi đầu tư thì muốn được lợi ngay”, tuy nhiên, cần nhìn thoáng hơn một chút, giai đoạn đầu có thể lỗ, nhưng khi làm ổn định, khấu hao xong thì sẽ có lãi rất nhanh bởi có đầu ra đều đặn, có đơn vị “bảo kê” cho.

“Hãy kinh doanh như người Trung Quốc, bán hàng gì là bán suốt đời”. Với quan điểm đó, có thể lúc đầu doanh nghiệp không phải là người làm tốt nhất, nhưng cái gì tồn tại lâu nhất cũng sẽ thu được kết quả tốt. “Nguyên tắc nhìn thấy tiềm năng, chỉ cần kiên trì, nhất định sẽ thành công”, ông Phú khẳng định.

Cơ hội là rất lớn, bởi dư địa của lĩnh vực này còn đến tận 80% chưa kể những mở rộng trong tương lai, tuy vậy việc hiện thực hoá cơ hội đó lại là câu chuyện phụ thuộc vào cách nghĩ, tư duy của các doanh nghiệp. Dù vậy, ông chủ của Sunhouse nhấn mạnh, hãy tin rằng đấy là cơ hội mình, cơ hội đến và chúng ta hiện thực hoá nó.

( Nguồn: Báo điện tử CafeF )

Bình luận Facebook
Bình luận
Bài viết liên quan
Máy lọc nước RO UltraX của SUNHOUSE đã chính thức ghi tên mình vào vòng chung kết Tech Awards 2024, giải thưởng uy tín do VnExpress tổ chức nhằm vinh danh các sản phẩm công nghệ và thương hiệu xuất sắc nhất năm. Đây là một cột mốc đầy tự hào, đặc biệt khi RO UltraX chỉ vừa ra mắt thị trường chưa đầy 3 tháng.
Chi tiết
Ngày 28/11/2024, tại lễ vinh danh “Hàng Việt Nam được Người tiêu dùng yêu thích năm 2024”, Sunhouse vinh dự được xướng tên trong danh sách những thương hiệu đạt giải thưởng “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2024”. Đây là sự công nhận đầy ý nghĩa dành cho sản phẩm nồi inox Sunhouse, khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu trên thị trường đồ gia dụng Việt Nam.
Chi tiết
Ngày 31/10/2024, Tập đoàn SUNHOUSE tổ chức Lễ kỷ niệm hợp tác chiến lược cùng đối tác Tập đoàn Tospo, đánh dấu mốc 5 năm hợp tác cùng phát triển với nhiều thành tựu rực rỡ. Đây là dấu mốc lớn trên chiến lược chinh phục thị trường sản phẩm đèn dân dụng nói riêng, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao nói chung của Tập đoàn SUNHOUSE.
Chi tiết
Với những nỗ lực bền bỉ trong hơn 20 năm qua, Sunhouse giữ vững vị thế trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Doanh nghiệp cũng khẳng định vị trí hàng đầu ngành hàng gia dùng, được người tiêu dùng Việt ưa chuộng.
Chi tiết
Tại nhà máy Sunhouse Việt Nam, từ những hạt nhựa, tấm kim loại thô, bằng bàn tay, khối óc của người Việt, sản phẩm nồi chiên không dầu Made in Việt Nam nhận được niềm tin của người tiêu dùng Mỹ. Có gì bên trong “đại bản doanh” sản xuất nồi chiên không dầu Made in Việt Nam đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất sang Mỹ.
Chi tiết
SUNHOUSE cũng là doanh nghiệp Việt duy nhất có vinh dự đón tiếp đoàn lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Amazon đến thăm quan các nhà máy sản xuất sản phẩm đang kinh doanh trên sàn TMĐT Amazon.
Chi tiết
1800 6680
Top