Máy lọc nước là vật dụng thiết yếu hàng ngày và có nhu cầu sử dụng cao. Do đó, việc đảm bảo máy lọc nước nhà bạn được vận hành trơn tru, hiệu quả là vô cùng cần thiết. Máy lọc nước R.O Sunhouse với lõi màng R.O nhập khẩu Mỹ cho nguồn nước đạt tiêu chuẩn nước uống trực tiếp theo QCVN 6-1: 2010/BYT. Trong suốt quá trình sử dụng, người dùng có thể gặp phải một số lỗi chủ yếu như do cài đặt nguồn cấp nước, hoặc cài đặt nguồn điện,... Trong bài viết này, Sunhouse sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục nhanh và hiệu quả, tránh làm gián đoạn quá trình sử dụng.
1. Máy không hoạt động khi đã cắm điện
Đầu tiên, trong trường hợp máy không hoạt động khi đã cắm điện. Điều này có thể được gây ra bởi 4 nguyên nhân chính: van nước đầu vào chưa mở cấp nước cho SP, áp nước đầu vào yếu, nguồn nước cấp không ổn định, tắc lõi số 1, hoặc adapter lỏng giắc, hỏng.
1.1. Nếu van nước đầu vào chưa mở cấp nước cho SP, bạn cần kiểm tra van khóa cấp nước bằng cách:
Mở khóa van cấp nước
Nếu khóa van vẫn mở, hãy kiểm tra áp lực nước đầu vào đã đủ mạnh chưa.
1.2. Nếu áp nước đầu vào yếu, nguồn nước cấp không ổn định, bạn cần:
Kiểm tra đường ống cấp nước vào lõi số 1. Nếu bị gập ống, bạn cần duỗi thẳng ống ra.
Khởi động, bật công tắc van áp thấp
Máy chạy: chỉ bật công tắc áp thấp khi có nguồn nước yếu hoặc muốn máy hút nước
1.3. Trong trường hợp bị tắc lõi số 1, bạn cần:
Tháo lõi lọc ra, chỉ lắp cốc lọc và kiểm tra xem máy có hoạt động không.
Không hoạt động: Kiểm tra Adapter, xác định phích cắm có điện không. Tiếp tới đầu giắc kết nối van từ/ bơm có lỏng không, nếu có hãy cắm lại.
Có hoạt động: Cần thay lõi lọc. Ta làm như sau:
Rút phích cắm máy, khoá nước cấp cho máy
Dùng tay mở cốc đứa vào cốc lọc vặn theo chiều ngược kim đồng hồ để mở cốc lọc ra. Nhấc lõi bẩn ra vệ sinh lại cốc lọc.
Tháo màng lọc nylon lọc lõi lọc mới, thả vào cốc lọc và vặn lại.
1.4. Nếu Adapter bị lỏng giắc, hỏng, bạn cần:
Cắm lại giắc nguồn đầu vào
Trong trường hợp, máy vẫn không hoạt động, bạn cần kiểm tra khoá van nước cấp được mở chưa, bật công tắc van áp thấp. Nếu máy vẫn chưa chạy, hãy liên hệ tới trung tâm bảo hành.
2. Nước không vào bình áp
Nguyên nhân của lỗi này có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau như: Lõi 1, 2, 3 bẩn, tắc màng RO, nguồn yếu, hỏng van điện từ, hỏng bơm, hỏng van 1 chiều hoặc hỏng van áp cao. Bạn có thể khắc phục lỗi này theo các cách dưới đây:
Đầu tiên, khi cắm điện và kiểm tra máy có dấu hiệu hoạt động, hãy kiểm tra khóa van bình áp, mở vòi nước RO. Nếu máy không chảy ra nước hoặc nước nhỏ giọt, hãy thay lõi 1,2,3.
Về cách thay lõi lọc 1, 2, 3 bạn cần:
Ngắt nguồn điện và khoá đường cấp nước cho máy
Dùng dụng cụ mở cốc (theo máy) vặn theo chiều ngược kim đồng hồ để tháo bỏ cốc lọc ra. Tháo lần lượt cốc 1, 2, 3.
Tháo nhấc lõi lọc cũ ra khỏi cốc và vệ sinh cốc lọc
Xác định lõi 1, 2, 3 và bóc túi nilon bọc lõi lọc rồi đặt vào cốc lọc tương ứng
Lắp cốc lọc 1, 2, 3 vào máy, vặn chặt để tránh tình trạng rò rỉ nước
Mở khóa cấp nước và cắm điện cho máy
Nếu máy vẫn chưa hoạt động, hãy liên hệ tới trung tâm bảo hành để nhận hỗ trợ.
3. Trong bình đầy nước nhưng mở vòi nước ra yếu
Trong trường hợp này có thể nguyên nhân là do: Bình áp hết khí hoặc tắc lõi chức năng.
Nếu bình áp hết khí, bạn cần kiểm tra nước ra trực tiếp tại bình áp:
Trong trường hợp nước ra bình thường, hãy kiểm tra lõi chức năng
Nếu nước không ra hoặc ra yếu: bạn cần mở khoá van bình áp, dùng bơm để nạp khí vào bình áp từ 0.8 - 1.2kg hoặc đến khi nước ra hết khỏi bình áp là được
Nếu nạp khí mà nước không ra trực tiếp từ bình áp được, khả năng cao là bình áp đã hỏng, hãy liên hệ ngay tới trung tâm bảo hành để nhận hỗ trợ.
Nếu tắc lõi chức năng, hãy liên hệ tới trung tâm bảo hành.
4. Nước thải chảy liên tục
Nếu máy lọc nước có hiện tượng nước thải chảy liên tục, nguyên nhân có thể do nguồn yếu, hỏng van điện từ, hỏng bơm, tắc màng RO. Bạn cần kiểm tra khoá bình áp, mở nước vào và cắm điện, mở vòi nước RO. Nếu nước chảy nhỏ giọt hoặc khi khoá vòi nước 3-5 phút máy không ngắt, hãy liên hệ ngay tới trung tâm bảo hành để nhận giúp đỡ.
5. Máy chạy nhưng nước sạch không ra
Điều này xảy ra do 4 nguyên nhân chính: Bơm yếu, tắc màng RO, nguồn yếu, hoặc hỏng van điện từ. Bạn cần kiểm tra khoá bình áp, mở nước vào và cắm điện, mở vòi nước RO. Nếu không có nước, hãy liên hệ tới trung tâm bảo hành để nhận giúp đỡ.
6. Bơm chạy, có nước sạch, nhưng không có nước thải
Nguyên nhân của hiện tượng này là do tắc van Flow. Cách khắc phục là hãy thay van flow theo các bước sau đây:
Bước 1: Ngắt điện và ngắt nước cấp vào máy.
Bước 2: Tháo dây nối 2 đầu van cũ ra.
Bước 3: Lắp van mới vào đúng vị trí, đúng chiều mũi tên.
Bước 4: Vận hành lại máy lọc.
Hoặc bạn hãy liên hệ tới trung tâm bảo hành để nhận giúp đỡ.
7. Máy hoạt động, nhưng không tự ngắt, bình áp có nước
Nguyên nhân chính của hiện tượng này có thể là hỏng van điện từ, nguồn yếu, màng RO tắc, bơm yếu. Bạn cần kiểm tra khóa bình áp, mở nước vào và cắm điện, mở vòi nước RO Nếu nước chảy nhỏ giọt, khi khóa vòi nước 3-5 phút máy không ngắt, lâu ngắt hãy liên hệ TT bảo hành để nhận giúp đỡ.
Nguyên nhân tiếp theo được xác định có thể do hỏng van 1 chiều. Bạn cần kiểm tra khóa bình áp, mở nước vào và cắm điện, mở vòi nước RO. Nếu nước chảy nhỏ thành dòng, khi khóa vòi nước 1-2 phút máy ngắt, 3-5 phút máy lại chạy, hãy liên hệ TT bảo hành để nhận trợ giúp.
Như vậy, Sunhouse đã cung cấp cho bạn thông tin về cách khắc phục nhanh chóng các lỗi thường gặp ở máy lọc nước Sunhouse. Hi vọng những kiến thức trên sẽ hữu ích và hỗ trợ đem lại những trải nghiệm tốt nhất với người dùng khi sử dụng máy lọc nước Sunhouse.