Tin hoạt động

“Vua chảo” Việt Nam Nguyễn Xuân Phú: Thành công từ “bếp ấm, nhà sang”

16/08/2018 - 09:07 PM

 

“Vua chảo” Việt Nam Nguyễn Xuân Phú: Thành công từ “bếp ấm, nhà sang”
 "Bếp ấm, nhà sang thì đàn ông mới có thể yên tâm mở mang sản nghiệp", Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse Nguyễn Xuân Phú đã chia sẻ với PLVN như thế.
Câu chuyện khởi nghiệp của ông “vua chảo” Việt Nam
Nhắc đến chuyện "bếp núc", nhiều người coi thường ra mặt như thể nó vốn là thứ không xứng để chen vào câu chuyện của đàn ông. Thế nhưng, ông Nguyễn Xuân Phú – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse không nghĩ thế, mà lại gắn sự nghiệp kinh doanh của mình với việc sản xuất, phân phối những sản phẩm nhà bếp.
Câu chuyện khởi nghiệp của ông “vua chảo” - Chủ tịch HĐQT Sunhouse Nguyễn Xuân Phú bắt đầu từ năm 2000. Khi còn là một cậu thanh niên trẻ, Nguyễn Xuân Phú không hề nghĩ rằng sau này mình sẽ trở thành ông chủ của một thương hiệu sản xuất đồ gia dụng nổi tiếng Việt Nam, bởi lúc đó anh chỉ kinh doanh nhỏ lẻ với việc nhập  bánh kẹo, quần áo trẻ em, đồ gia dụng… về bán.Nhưng rồi, càng nhập hàng nhiều, anh càng cảm thấy thiếu thiếu một thứ gì đó và anh đã nhận ra tiềm năng của thị trường Việt Nam là rất lớn. Hàng hóa nước ta có thể tự sản xuất được sao cứ phải mải miết nhập hàng “ngoại” về - thật là một sự vô lý?
Là thế hệ trẻ nên anh hiểu tâm lý của những người bắt đầu xây dựng cuộc sống độc lập và ai cũng muốn có một gia đình nhỏ, một mái ấm và một căn bếp riêng…Anh Nguyễn Xuân Phú tự nguyện sẽ là người phục vụ nhu cầu riêng tư ấy cho mỗi gia đình. Rất may mắn là anh đã thuyết phục được đối tác Hàn Quốc chuyển giao công nghệ, hợp tác sản xuất để ra mắt thị trường Việt các sản phẩn phục vụ nhà bếp của thương hiệu nổi tiếng Hàn Quốc – Sunhouse.
Làm thế nào để một chàng trai 30 tuổi lại có thể thuyết phục được ông chủ Sunhouse Hàn Quốc chuyển giao  công nghệ sản xuất cho mình?.Khi nhận được câu hỏi ấy, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú mỉm cười nhớ lại: “Trước lúc thương thuyết với ông chủ Sunhouse Hàn Quốc, tôi cảm thấy rất lo lắng bởi trong taymình còn chưa có gì khiến đối tác có thể tin tưởng. Cái để mời họ cùng hợp tác kinh doanh chỉ là ý tưởng mà thôi. Khi ấy tôi đang mua chảo của họ, giờ họ chuyển giao cho tôi là họ mất đi một khách hàng và có nguy cơ mất đi nhiều thị trường cạnh tranh khác. Tôi phải thuyết phục để họ hiểu được sâu xa vấn đề. Tiền bạc cũng chỉ giúp ích trong một giai đoạn. Điều quan trọng hơn là mỗi người làm gì để có thể tạo ra dấu ấn. Đó mới là cái đích khó đạt và kéo dài. Tôi rất mong muốn họ hợp tác, chia sẻ công nghệ… để nhân rộng phát triển thương hiệu mà họ đã xây dựng lên. Sau  khi đàm phám xong, tôi đã thở phào khi đối tác chính thức trao quyền cho tôi được thử sức và phát triển Sunhouse  tại Việt Nam”.
“Vua chảo” Việt Nam Nguyễn Xuân Phú: Thành công từ “bếp ấm, nhà sang” 1
“Và cho đến nay, đối tác Hàn Quốc đã hoàn toàn “tâm phục khẩu phục” những điều tôi phân tích là đúng.Hàn Quốc có khoảng 200 đơn vị sản xuất hàng gia dụng nhưng bây giờ chỉ còn lại 10. Sunhouse Hàn Quốc 10 năm qua không tăng trưởng, trong khi Việt Nam lại tăng trưởng rất nhanh và mạnh” - Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú hồ  hởi chia sẻ.
Quyết tâm giành “vương miện” ở các sản phẩm gia dụng
Những  năm đầu thành lập, Sunhouse đã gặp không ít khó khăn khi trên thị trường đã có thương hiệu Happy Cook thống lĩnh. Rồi hàng Trung Quốc, hàng lậu tràn lan cũng khiến cho Sunhouse vất vả cạnh tranh và khẳng định chỗ đứng của mình. Ngay đến bản thân Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú cũng không nhớ nổi mình đã phải bền   bỉ và vượt qua khó khăn, trở ngại như thế nào để đạt được danh hiệu “vua chảo” Việt Nam như ngày nay. Chỉ  biết rằng trong ông luôn có sự toàn tâm, toàn ý với công việc và không ngừng tìm hiểu văn hóa, bản chất của  vấn đề mình đang theo đuổi.
Kể về con đường chinh phục thị trường chảo chống dính tại Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú cho biết:
“Quan trọng là phải hiểu được thói quen của người làm bếp và văn hóa bếp núc ở Việt Nam. Người Châu Âu thường thích dùng chảo nông lòng để rán, ốp thức ăn. Người Trung Quốc lại thích chảo sâu lòng để xào, chiên  đồ dầu mỡ. Với người Việt Nam, một chiếc chảo đa- di- năng lại rất được ưa chuộng hàng đầu. Chiếc chảo đó dùng để chiên, xào, rán, ốp thức ăn. Đáp ứng được yêu cầu này nên Sunhouse đã được các bà nội trợ rất ưa chuộng và đón nhận”.
Không thể phủ nhận, trong số các sản phẩm Sunhouse, các bà nội trợ đặc biệt yêu thích sản phẩm chảo chống dính. Chảo chống dínhSunhouse hiện đang chiếm lĩnh tới 40 – 50% thị trường so với các sản phẩm khác. Ở nông thôn, chảo chống dính Sunhouse áp đảo tới 60 – 70%. Ông chủ Sunhouse đã dần dần thay bỏ chảo nhôm, gang trong các căn bếp Việt, để thế vào đó những chiếc chảo chống dính tiện dụng và đẹp đẽ hơn mang thương hiệu Sunhouse.
Giai đoạn đầu tiên, Sunhouse chỉ đáp ứng nhu cầu của các bà nội trợ khi cần một chiếc chảo rán không bị dính. Nhưng do nhu cầu phát triển ngày càng cao, Sunhouse đã cung cấp thêm dòng chảo đá, chảo kim cương. Chiếc chảo Sunhouse hiện nay không chỉ tiện dụng mà còn thỏa mãn cả sự thẩm mỹ của các căn bếp hiện đại. Trong  kế hoạch phát triển thương hiệu, Sunhouse sẽ tiếp tục cho ra đời dòng chảo chống dính được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên
tuyệt đối an toàn cho sức khỏe. Không chỉ đặt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường chảo chống dính, ông chủ Sunhouse còn mong muốn dành “vương miện” ở các lĩnh vực khác như nồi cơm điện, máy lọc nước, ấm đun nước…trong tương lai.
“Hãy cho đi, rồi sẽ nhận lại”
Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú có lạ không, khi nhận rõ thị trường tiềm năng mà mình có thể phát triển, lại không tự tạo ra một thương hiệu Việt và của riêng mình? Ông không cười trước câu hỏi của tôi mà trả lời một cách chân thành: “Cái quan trọng nhất không phải làm cho ai mà là phục vụ ai. Điều quan trọng nhất là tôi đang phục vụ   cho cộng đồng và người dân đã nhận được giá trị của những thứ mà tôi mang đến. Sunhouse không chỉ là một thương hiệu nổi tiếng ở Hàn Quốc, Việt Nam mà nó sẽ lan tỏa đến nhiều thị trường khác”.
Ông chủ Sunhouse Việt Nam cũng chia sẻ thêm: “Trong thời gian làm cho một hãng xe hơi, điều lớn nhất mà tôi học được là quan điểm làm việc của họ. Không bao giờ họ có câu hỏi “Anh/chị làm cho ai”. Bởi vì dù làm ở đâu, với ông chủ nào, thì vẫn là “tôi làm cho tôi”.
Diễn giải quan điểm này, ông nói: “Nếu có tư tưởng “làm cho ai”thì sẽ có lúc phát sinh sự dối trá để chống đối và không làm việc hết mình. Còn “làm cho tôi” sẽ là sự xả thân hết mình cho công việc”.
Và tất nhiên, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú cũng đã cố gắng lan tỏa tinh thần này đến các nhân viên. Với nhân viên của Sunhouse, họ không nghĩ mình đang làm việc cho Sunhouse, cho ông chủ Nguyễn Xuân Phú, mà đang làm việc cho chính mình. Sunhouse là của họ và ông chủ NguyễnXuân Phú chỉ là một thuyền trưởng vững tay chèo đang cộng sức cùng các nhân viên.
Không chỉ hết lòng cống hiến để xây dựng và phát triển thương hiệu, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú còn rất sẵn lòng chia sẻ bí quyết thành công với cộng đồng. Việc ông đưa Sunhouse Hàn Quốc về Việt Nam cũng là cách để tạo thêm việc làm cho người lao động Việt. Không những thế, ông chủ Sunhouse còn nổi tiếng trong giới doanh nghiệp vì “chơi đẹp”, luôn sẵn sàng chia sẻ công nghệ, sự hiểu biết của mình với các doanh nghiệp khác.
“Vua chảo” Việt Nam Nguyễn Xuân Phú: Thành công từ “bếp ấm, nhà sang” 2
“Hãy cho đi, rồi sẽ nhận lại” – Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú đã cống hiến không nhỏ cho cộng đồng và “đáp trả”  điều này là sức lan tỏa mạnh mẽ của thương hiệu Sunhouse, đặc biệt là dòng chảo chống dính ở thị trường Việt Nam. Bây giờ, nhắc đến Sunhouse là nhắc đến thương hiệu nổi tiếng hàng đầu Việt Nam về hàng gia dụng. Dạo  quanh thị trường, có thể thấy từ trong các trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng, chợ bán lẻ,..đều thấy dấu ấn của thương hiệu Sunhouse.
Để tạo được chỗ đứng vững chắc trên thương trường, Chủ tịch HĐQT Sunhouse Nguyễn Xuân Phú đã đúc rút ra rất nhiều kinh nghiệm. Ông cũng không ngại chia sẻ bí quyết thành công với các doanh nghiệp: “Theo tôi, muốn phát triển thì các doanh nghiệp phải xác định tính tự cường, tự chủ để phát triển lợi thế cạnh tranh của mình.     Phải quyết đoán nhanh, không chờ đợi và tập trung thế mạnh để phát triển và tạo chỗ đứng riêng”.  
Với thành tích của mình, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Phú đã vinh dự nhận Giải thưởng “Sao Đỏ - 100 Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014” do Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.
Theo báo Pháp Luật Việt Nam - Baophapluat.vn
 
Bình luận Facebook
Bình luận
Bài viết liên quan
Ngày 31/10/2024, Tập đoàn SUNHOUSE tổ chức Lễ kỷ niệm hợp tác chiến lược cùng đối tác Tập đoàn Tospo, đánh dấu mốc 5 năm hợp tác cùng phát triển với nhiều thành tựu rực rỡ. Đây là dấu mốc lớn trên chiến lược chinh phục thị trường sản phẩm đèn dân dụng nói riêng, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao nói chung của Tập đoàn SUNHOUSE.
Chi tiết
Với những nỗ lực bền bỉ trong hơn 20 năm qua, Sunhouse giữ vững vị thế trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam. Doanh nghiệp cũng khẳng định vị trí hàng đầu ngành hàng gia dùng, được người tiêu dùng Việt ưa chuộng.
Chi tiết
Tại nhà máy Sunhouse Việt Nam, từ những hạt nhựa, tấm kim loại thô, bằng bàn tay, khối óc của người Việt, sản phẩm nồi chiên không dầu Made in Việt Nam nhận được niềm tin của người tiêu dùng Mỹ. Có gì bên trong “đại bản doanh” sản xuất nồi chiên không dầu Made in Việt Nam đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất sang Mỹ.
Chi tiết
SUNHOUSE cũng là doanh nghiệp Việt duy nhất có vinh dự đón tiếp đoàn lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Amazon đến thăm quan các nhà máy sản xuất sản phẩm đang kinh doanh trên sàn TMĐT Amazon.
Chi tiết
Hà Nội, ngày 11 tháng 7 năm 2023 - Tập đoàn SUNHOUSE vừa chính thức cho ra mắt dòng sản phẩm Tủ nhựa dành cho gia đình, dự kiến sản lượng 12.000 chiếc mỗi tháng cung cấp cho thị trường.
Chi tiết
Ngày 21/06 vừa qua, Sunhouse Group và Sohaco Group đã cùng ký kết hợp tác chiến lược nhằm cung cấp và phân phối các sản phẩm M&E (cơ điện) của Sunhouse vào các dự án xây dựng và công trình liên quan.
Chi tiết
1800 6680
Top