Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse là một trong những tập đoàn hàng đầu sản xuất và kinh doanh đồ gia dụng tại Việt Nam. Với công nghệ hàng đầu của Hàn Quốc, Tập đoàn Sunhouse đã sản xuất các loại mặt hàng có chất lượng cao và mẫu mã đẹp thu hút được thị hiếu tiêu dùng của khách hàng trong và ngoài nước cũng như khách hàng ở nước ngoài. Nhân dịp chương trình” Sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt Nam trước Cộng đồng kinh tế Asean 2015” phát sóng trên bản tin VTV1 vào lúc 19h tối ngày 10/9/2013, phóng viên VTV1 Thanh Hoa đã có cuộc phỏng vấn với Ông Nguyễn Xuân Phú- Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse về vấn đề này tại nhà máy Tập đoàn tại km21, Hà Tây.
Phóng viên Thanh Hoa (PV): Thưa ông, từ trước đến nay, Sunhouse đã xuất khẩu hàng hóa sang những nước nào trong khối Asean? Thị phần là bao nhiêu? Chiếm tỉ trọng bao nhiêu so với lượng hàng tiêu thụ trong nước?
Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú:
Sản phẩm do chính Sunhouse sản xuất đã có mặt tại hầu hết các quốc gia thuộc khu vực Asean, đặc biệt là tại Cambodia, Myanmar, Indonesia… với thị phần là từ 5-10%. Sunhouse cũng đã có đại diện chi nhánh tại thị trường Cambodia. Hiện nay, dù thị phần chưa chiếm tỷ trọng cao đối với hàng tiêu thụ trong nước (30%), tuy nhiên trong thời gian tới, Tập đoàn sẽ có sự điều chỉnh thay đổi lớn trong tỷ trọng này (xu hướng mở rộng là 50%) do Sunhouse đẩy mạnh xuất khẩu và tiến tới thành lập các chi nhánh tại các nước trong khu vực này. Asean là một thị trường rất mở và đầy tiềm năng với hơn 500 triệu dân, tạo cơ hội và cả thách thức cho rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam muốn đầu tư trực tiếp vào thị trường này.
Phóng viên Thanh Hoa phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Phú- Chủ tịch Sunhouse tại nhà máy km21
(PV): Mức độ cạnh tranh trên thị trường đó như thế nào?
Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú:
Mức độ cạnh tranh cao giữa các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào thị trường đó cũng như giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp từ các nước nằm trong và ngoài khu vực Asean là những thử thách mà Tập đoàn Sunhouse chúng tôi sẽ phải tính toán cẩn trọng khi tham gia xuất khẩu vào thị trường.
(PV): Sắp tới, khi mà Việt Nam thực hiện cam kết với Cộng đồng kinh tế Asean, các mặt hàng xuất khẩu sang các nước Asean, trong đó có mặt hàng gia dụng của Sunhouse sẽ được miễn thuế 0%. Vậy Sunhouse đã chuẩn bị những gì khi tham gia và mở rộng thì phần vào các nước này?
Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú:
Sắp tới, khi Việt Nam thực hiện cam kết với Cộng đồng kinh tế Asean 2015, các mặt hàng xuất khẩu sang các nước Asean, trong đó có mặt hàng gia dụng của Sunhouse sẽ được miễn thuế 0%. Nắm bắt được thời cơ thuận lợi này, Tập đoàn Sunhouse chủ trương chủ động hội nhập bằng cách đẩy mạnh nghiên cứu nhu cầu thị trường khu vực, khả năng cạnh tranh của các nước Asean trong cùng lĩnh vực để kịp thời điều chỉnh cơ cấu sản xuất, đổi mới trang thiết bị và công nghệ, nâng cao năng lực quản lý của cán bộ nhân viên. Về phần thương hiệu, Sunhouse đã chuẩn bị đầy đủ mọi thủ tục, hình ảnh hiện diện để có thể triển khai đồng loạt, đúng thời điểm trên thị trường này khi cam kết trở thành hiện thực. Về sản phẩm, Sunhouse đã và đang nâng cấp các sản phẩm sản xuất, đặc biệt là các sản phẩm xuất khẩu để ngày một nâng cao chất lượng mẫu mã sản phẩm cũng như tính phù hợp với các dòng sản phẩm đối với người tiêu dùng các nước mà Sunhouse sẽ xuất khẩu sang. Về mặt nhân lực, Sunhouse không ngừng đào tạo về năng lực chuyên môn và năng lực quản lý cho các cán bộ nòng cốt, đưa cán bộ đi học các khóa học trong và ngoài nước để có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn quản lý quốc tế trong thời đại toàn cầu hóa như hiện nay. Ngoài ra, Tập đoàn không ngừng đầu tư vào dây chuyền sản xuất hiện đại, mở rộng thêm nhà máy và bộ phận Nghiên cứu và phát triển (Research & Development) để có thể đáp ứng tối đa các nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Hiện Sunhouse đang đầu tư thêm nhà máy mới có công nghệ hiện đại tại Hưng Yên, với công suất gấp 3 lần nhà máy hiện tại ở Hà Tây. Nhà máy mới phải giúp Sunhouse đạt được 2 mục tiêu. Thứ nhất, cho ra đời nhiều sản phẩm với mẫu mã và chất lượng tương đương các sản phẩm cùng loại ở các nước trên thế giới. Thứ hai, từng bước đưa thương hiệu Sunhouse đi tới mọi ngõ ngách trên toàn cầu chứ không chỉ riêng Việt Nam.
Nhà máy Sunhouse sản xuất đồ gia dụng tại khu công nghiệp tại km 21 đường Láng Hòa Lạc, với diện tích hơn 22.000 m2.
Định hướng của Sunhouse về mục tiêu xuất khẩu sang các nước Asean trong thời gian tới là sẽ nâng mức tỷ trọng xuất khẩu và phương hướng cạnh tranh trên thị trường là sẽ mở các văn phòng đại diện của Sunhouse tại các nước có tiềm năng xuất khẩu, nghiên cứu thị trường và văn hoá tiêu dùng của họ, đưa hàng vào các siêu thị, từ đó tuyển những nhân sự chất lượng cao từ Việt Nam sang để mở rộng thị phần xuất khẩu bên các nước đó. Thực ra, một số sản phẩm của các nước bạn dù mẫu mã đẹp nhưng chất lượng không bền bằng sản phẩm Sunhouse. Do đó, không chỉ cạnh tranh về giá, nhân lực rẻ, mẫu mã đẹp, Sunhouse còn có thế mạnh về chất lượng sản phẩm với công nghệ hiện đại tiên tiến từ Hàn Quốc- đây cũng chính là điểm nhấn khác biệt của Sunhouse so với các hãng kinh doanh gia dụng khác.
Gian hàng Sunhouse tại hội chợ Việt Nam tại Myanmar 2012
(PV): Với tất cả những sự chuẩn bị về tinh thần và nhân, vật lực như trên, tôi tin rằng các sản phẩm của Tập đoàn sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm của các các nước trong khu vực Asean, và trở thành một người bạn đồng hành tin cậy của mọi gia đình của 10 quốc gia trong khu vực. Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị này.