Tin hoạt động

Covid-19, tòa văn phòng giá chỉ bằng 1/5 và câu chuyện "trong nguy có cơ" của Shark Phú

18/03/2020 - 10:25 AM


Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007 kéo theo sự khủng hoảng của nhiều doanh nghiệp. Tài sản trở nên rất rẻ. Ngôi nhà của Shark Phú mua với giá chỉ bằng 1/3 giá người em gái mua trước đó 2 năm. Tòa văn phòng của SUNHOUSE hiện tại giá chỉ bằng 1/5 bây giờ. "Trong nguy có cơ", ông chủ SUNHOUSE đúc rút. "Trong khủng hoảng, ai nắm trước cơ hội mới sẽ là người dẫn dắt thị trường trong tương lai!"

Covid-19, tòa văn phòng giá chỉ bằng 1/5 và câu chuyện trong nguy có cơ của Shark Phú

100 ngày đối mặt với bão Covid-19

Chừng 100 ngày đối mặt với dịch Covid-19, SUNHOUSE đã phải cho dừng một số dây chuyền sản xuất. Sản xuất là một trong những ngành được nhận định sẽ ảnh hưởng lớn bởi Covid-19 do tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng, bên cạnh ngành du lịch và hàng không.
Covid-19, tòa văn phòng giá chỉ bằng 1/5 và câu chuyện trong nguy có cơ của Shark Phú 2
Báo cáo Đánh giá tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế Việt Nam, TS. Cấn Văn Lực cùng nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV cho biết dịch Covid-19 tác động đến các ngành sản xuất theo chuỗi cung ứng tại Việt Nam ở hai khía cạnh: Thiếu nguồn cung đầu vào cũng như xuất khẩu đầu ra bị nghẽn, bị giảm; đồng thời Thiếu lực lượng lao động do lệnh phong tỏa, cách ly hoặc hạn chế đi lại đối với nhân công, chuyên gia từ vùng dịch.
Không tỏ ra quan ngại về cầu tiêu dùng, Chủ tịch HĐQT SUNHOUSE Nguyễn Xuân Phú (thường được gọi là Shark Phú sau khi ngồi ghế nóng hai mùa chương trình Shark Tank Việt Nam – Thương vụ Bạc tỷ) phân tích: Trong dịch bệnh, mọi người sẽ có nhu cầu ở nhà nấu nướng nhiều, cầu về đồ gia dụng vì thế sẽ tăng. Nhưng nguồn cung, tức khả năng sản xuất đáp ứng cầu của thị trường gặp khó.

"Trong tháng 3, hàng hóa của doanh nghiệp sẽ thiếu hụt 10 - 15% so với kế hoạch, Tháng 4 thiếu hụt 20%, với điều kiện dịch được dập trong Tháng 4. Còn nếu dịch bệnh kéo dài hơn, thiệt hại sẽ tăng thêm", Shark Phú cho biết.

Trước thiệt hại này, ông Phú hai lần dùng từ "May mắn".

"Rất may mắn! Với mảng sản xuất đồ gia dụng, chúng tôi tự chủ đến 90% linh, phụ kiện để sản xuất tại nhà máy, nên thiệt hại mới được ở mức như vậy. Với những doanh nghiệp không tự chủ được nhiều linh, phụ kiện thì thiệt hại còn lớn hơn".
"Đặc biệt doanh nghiệp phải có phương pháp tồn kho dự phòng. Những loại vật tư nhập khẩu có lead-time (thời gian nhập hàng) dài phải dự trù lượng tồn kho theo một hệ số nhất định. Những công ty có cách quản lý như vậy sẽ đỡ thiệt hại hơn", Shark Phú phân tích.

Hai góc nhìn NGUY – CƠ trong khủng hoảng

Covid-19, tòa văn phòng giá chỉ bằng 1/5 và câu chuyện trong nguy có cơ của Shark Phú 3
"Trong NGUY có CƠ", Shark Phú chiêm nghiệm.
Điều hành SUNHOUSE 20 năm, ông cho rằng điều đầu tiên, phải nhìn nhận Covid-19 cũng như các rủi ro trong kinh doanh, vốn liên tục hiện diện mà không ai có thể đoán trước.
 
Và đã không thể đoán trước, mọi doanh nghiệp đều cần phải xây nên những công thức, những phương án đề phòng rủi ro.
"Trong gia đình có khi chồng cũng phải cất tiền riêng phòng khi có tình huống cần đến", ông Phú cười ví von.
Trong nguy có cơ. Trong khủng hoảng nếu anh có dự phòng tốt, có tiền mặt, có thể có rất nhiều cơ hội mua được những tài sản rẻ mà bình thường không bao giờ mua được
"May mắn là SUNHOUSE đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng. Mỗi cuộc khủng hoảng lại giúp cho mình thêm kinh nghiệm, kiến thức để đưa ra phương án dự phòng, phân loại từng tình huống, các loại nguồn lực... Mỗi cuộc khủng hoảng làm cho con người ta "khôn" lên, và cứ thế giúp hoàn thiện dần tư duy dự phòng và dần giảm thiểu tác động khi rủi ro ập đến".

Ở góc nhìn thứ 2, ông Phú cho rằng mỗi rủi ro (dịch bệnh, các cuộc khủng hoảng...) sẽ tạo ra cơ hội mới, mà từ đó những công việc mới, ngành nghề mới được sinh ra.
"Nếu mau chóng nắm bắt được ngành nghề mới để thì nước ta sẽ là "người đi trước" so với các quốc gia khác. Nếu ai nắm trước cơ hội mới sẽ là người dẫn dắt thị trường trong tương lai. Trong nguy có cơ, ai là người nắm bắt cơ hội đó thì đó sẽ là người chiến thắng", ông Phú nhấn mạnh.
Một ví dụ vượt khủng hoảng của ông chủ SUNHOUSE là trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007, nhiều doanh nghiệp gặp khủng hoảng. Tài sản trở nên rất rẻ. Ngôi nhà của Shark Phú mua với giá chỉ bằng 1/3 giá người em gái mua trước đó 2 năm. Tòa văn phòng của SUNHOUSE hiện tại giá chỉ bằng 1/5 bây giờ.
Covid-19, tòa văn phòng giá chỉ bằng 1/5 và câu chuyện trong nguy có cơ của Shark Phú 4
Covid-19, tòa văn phòng giá chỉ bằng 1/5 và câu chuyện trong nguy có cơ của Shark Phú 5
Covid-19, tòa văn phòng giá chỉ bằng 1/5 và câu chuyện trong nguy có cơ của Shark Phú 6
Covid-19, tòa văn phòng giá chỉ bằng 1/5 và câu chuyện trong nguy có cơ của Shark Phú 7
"Trong nguy có cơ. Trong khủng hoảng nếu anh có dự phòng tốt, có tiền mặt, lúc đó có thể có rất nhiều cơ hội mua được những tài sản rẻ mà bình thường anh không bao giờ mua được".
 
"Hay như trong dịch bệnh này, những đơn hàng từ những quốc gia phát triển đổ vào mình, mà trong giai đoạn bình thường không bao giờ chúng ta có được đơn hàng với những điều kiện dễ như vậy. Trước đây, họ có rất nhiều cơ hội lựa chọn thì đưa ra một loạt điều kiện phải thế này, thế kia, giá thì rẻ, chất lượng phải rất tốt, thời gian đáp ứng phải rất nhanh... Nhưng chính giai đoạn này lại là cơ hội", ông Phú nói.
Bản thân SUNHOUSE những ngày gần đây cũng nhận được rất nhiều đơn hàng từ các nước Đức, Mỹ, với thời hạn hoàn thành rất gấp. Ông Phú cho biết chính những lúc này, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ bỏ bớt các rào cản kỹ thuật, do nguồn cung thiếu hụt ở Trung Quốc mà có thể nhanh chóng chấp nhận đơn hàng từ doanh nghiệp Việt Nam với mức giá tốt hơn trước.

"Đây chính là cơ hội, vấn đề là chúng ta có nắm được cơ hội ấy hay không. Tôi rất hy vọng trong giai đoạn hiện nay làm sao doanh nghiệp chúng ta biết đâu là nguy để hạn chế những thiệt hại và nhanh chóng tìm cách đón cơ hội mới".
"Sau khi kết thúc khủng hoảng, cơ hội sẽ đến. Khi kết thúc dịch bệnh, thì những nhu cầu, bao gồm cả du lịch sẽ quay lại rất nhanh. Lúc ấy, nếu không chuẩn bị sẵn sàng đón nhận sẽ vỡ trận, vì tích tụ. Cũng giống như bất động sản những năm 2012 - 2014 gần như đóng băng, nhưng đến 2015 - 2016 thì bùng nổ, giá cả tăng vọt. Các doanh nghiệp nếu không có sự chuẩn bị thì không thể đáp ứng được nhu cầu bùng nổ khi dịch bệnh qua đi", Shark Phú nhìn nhận.

Nguồn CafeBiz
Bình luận Facebook
Các tin tức khác

SUNHOUSE ỦNG HỘ 5 TỶ ĐỒNG HIỆN VẬT CHO "CUỘC CHIẾN" TOÀN DÂN CHỐNG LẠI COVID-19

Ngày 30/03, nhằm chung tay cùng Chính phủ phòng chống dịch COVID-19, Công ty cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE phối hợp cùng Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã trao ủng hộ các vật phẩm sinh hoạt tổng trị giá 5 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch COVID-19 thông qua Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Chi tiết

SUNHOUSE tích cực trong các hoạt động thiện nguyện dịp Tết Canh Tý 2020

Cùng nhìn lại những hoạt động thiện nguyện SUNHOUSE đã tổ chức/đồng hành cùng các đối tác vì một mùa Tết nguyên đán - Canh Tý 2020 đầm ấm, sum vầy.
Chi tiết

SUNHOUSE THÔNG BÁO NGHỈ TẾT CANH TÝ 2020

SUNHOUSE xin phép được thông báo lịch nghỉ Tết Canh Tý 2020 như sau: Từ ngày 23/01 đến hết ngày 29/01 (tức từ ngày 29/12 đến ngày 05/01 Âm lịch)
Chi tiết

SUNHOUSE tiếp tục lọt Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2019

Chiều ngày 9/1/2020 vừa qua, lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2019 đã được diễn ra tại khách sạn Intercontinential Hanoi Landmark 72. SUNHOUSE vinh dự được xướng tên ở vị trí thứ 243, đánh dấu 5 năm có mặt và thăng hạng liên tục trên bảng xếp hạng uy tín.
Chi tiết

SUNHOUSE gia nhập thị trường Đồ dùng nhà bếp phân khúc cao cấp

Với mục tiêu làm đa dạng thêm các dòng sản phẩm phục vụ trong căn bếp, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của đại đa số người tiêu dùng, SUNHOUSE đã chính thức tham gia vào thị trường Đồ dùng nhà bếp với dòng sản phẩm tiên phong Hộp bảo quản thực phẩm cao cấp BioZone.
Chi tiết

SUNHOUSE khánh thành dây chuyền sản xuất đèn LED

Ngày 28/11/2019, Công ty cổ phần Quốc Tế SUNHOUSE (thuộc Tập đoàn SUNHOUSE) đã tổ chức thành công lễ khánh thành dây chuyền sản xuất đèn LED nằm trong nhà máy sản xuất bóng đèn tại Km 22 đại lộ Thăng Long, cụm công nghiệp Ngọc Liệp, Quốc Oai, Hà Nội. Giai đoạn đầu hoạt động, dây chuyền tập trung sản xuất hai loại đèn PANEL và UFO, lô hàng đầu tiên sau khi qua kiểm nghiệm đã đạt đủ tiêu chuẩn và sẵn sàng xuất khẩu sang thị trường Bắc Mỹ.
Chi tiết

SUNHOUSE tiếp tục khẳng định niềm tin thương hiệu với danh hiệu “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2019

Đây là lần thứ 5 liên tiếp SUNHOUSE được vinh danh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, khẳng định thành công trong những nỗ lực đem đến cho người tiêu dùng một căn bếp hạnh phúc, đủ đầy tiện nghi.
Chi tiết

Tập đoàn SUNHOUSE phối hợp cùng các NPP, Đại lý trong các hoạt động từ thiện xã hội tại Hải Phòng, Cao Bằng

Ngày 18/10 và 27/10/2019 vừa qua, Tập đoàn SUNHOUSE đã cùng với các NPP Công Lĩnh (Hải Phòng) và NPP Tuấn Thủy (Cao Bằng) đến thăm & tặng quà các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo tại hai địa phương trên.
Chi tiết

Hợp tác dài hạn cùng chuyên gia đầu ngành Hàn Quốc, SUNHOUSE quyết tâm nâng tầm chất lượng

Ngày 10/10/2019 vừa qua tại trụ sở chính Tập đoàn SUNHOUSE đã diễn ra lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa SUNHOUSE và các chuyên gia chất lượng Hàn Quốc.
Chi tiết

NĂM 2019, NGÀNH ĐIỆN LẠNH SUNHOUSE CÓ GÌ?

Chậm nhưng chắc, dù chỉ mới “khai sinh” vào tháng 8 năm 2019, nhưng ngành Điện tử điện lạnh SUNHOUSE đã có một thời gian “chạy đà” chuẩn bị rất kĩ lưỡng trước đó. Nhờ vậy, năm nay, SUNHOUSE có thể giới thiệu một danh mục sản phẩm đa dạng và chất lượng.
Chi tiết
1800 6680
Top