Tin hoạt động

Shark Phú phân tích làn sóng nhận thưởng Tết xong mới nghỉ việc

25/01/2019 - 04:51 PM

"Có thể trong quá trình làm việc hàng ngày, môi trường, văn hoá, chế độ chính sách của công ty đã gây ức chế với họ. Cộng thêm thưởng Tết không như kỳ vọng nên họ quyết định ra đi. Thưởng tết chỉ là giọt nước làm tràn ly còn phần chính nằm ở chỗ khác".

Shark Phú phân tích làn sóng nhận thưởng Tết xong mới nghỉ việc 001

Mỗi dịp cuối năm, "thưởng Tết bao nhiêu" lại trở thành câu hỏi khiến nhiều người Việt băn khoăn, hồi hộp, lẫn chờ mong. Trong suy nghĩ của phần đông lao động Việt, sau một năm làm việc chăm chỉ, thưởng Tết bằng "lương tháng thứ 13" là điều hiển nhiên, chưa kể các khoản thưởng khác. Có người thấy mình được thưởng cao, nhưng cũng không ít người thấy như vậy là chưa xứng đáng với những gì đã cống hiến suốt cả năm trời.
Theo quan điểm của Shark Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT SUNHOUSE, khi đã hiểu rõ bản chất của lương và thưởng thì bạn sẽ tự biết mình "xứng đáng" được thưởng Tết bao nhiêu.
"Nói về vấn đề hiểu đúng bản chất lương và thưởng, rất ít người Việt hiểu được", Shark Phú thẳng thắn khẳng định với chúng tôi trong một cuộc phỏng vấn gần đây.
Shark Phú lý giải bản chất lương là phản ánh giá trị sức lao động, và được ghi rõ trên hợp đồng. Mức lương khác nhau do mỗi cá nhân sẽ sở hữu kinh nghiệm, kỹ năng cũng như kiến thức khác nhau. Giống như cùng một chiếc áo, có thể cái này giá 1 triệu đồng, nhưng cái khác giá lên tới vài triệu.
"Hợp đồng quy định rõ bạn làm cho tôi 8 tiếng/ngày thì bạn được 10 triệu đồng, đấy là bạn đang 'bán' sức lao động cho tôi - một người sử dụng lao động, với giá 10 triệu. Mấu chốt là thế, tiền chỉ là vật ngang giá, quy đổi mọi thứ ra một đại lượng chung cho dễ trao đổi mà thôi".
Khác với lương, thưởng xuất phát từ phần vượt trội hơn trong kết quả làm việc hoặc nếu không thì chính bản thân người chủ đã trích một phần lợi ích của mình để thưởng cho bạn. Nghĩa là nếu bạn làm được 1 sản phẩm thì chỉ tính vào lương nhưng nếu tăng lên 1,2 sản phẩm thì được tính là thưởng. Hoặc bạn sản xuất ra sản phẩm hết 8 đồng chi phí thay vì bình thường là 10 đồng; phần thặng dư 2 đồng tăng thêm chính là phần được dùng để bỏ vào quỹ thưởng.
 
Không chỉ phải làm đúng, làm đủ, làm tốt, chúng ta còn phải làm hơn những gì đã cam kết thì mới có nguồn để thưởng.

"Không chỉ phải làm đúng, làm đủ, làm tốt, chúng ta còn phải làm hơn những gì đã cam kết thì mới có nguồn để thưởng. Đây là điều mà cả người lao động và người làm chủ cần hiểu rõ để đảm bảo cân bằng cho cả 2 bên", Shark Phú cho hay.
Riêng với SUNHOUSE, triết lý trên cũng được sử dụng để đưa ra quy định rõ ràng về lương thưởng.

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú "bật mí" rằng ở đây, nhân viên sẽ có phần thưởng tháng 13 riêng và thưởng theo lợi nhuận riêng. "Thưởng tháng 13 được trích lập ngay trên doanh số, nghĩa là phần này luôn có, còn lại thưởng theo lợi nhuận phải có lợi nhuận mới được thưởng, không có đừng ai trông mong vào đó".

Lý thuyết là vậy nhưng khi áp dụng, Shark Phú cho biết vẫn có những điều chỉnh nhất định. Vì tập đoàn gồm nhiều bộ phận, có bộ phận lãi, cũng có bộ phận lỗ. Đúng ra bộ phận lỗ không được thưởng nhưng người quản lý sẽ điều động, sắp xếp để họ vẫn nhận sự tương trợ từ các bộ phận khác đang làm ăn hiệu quả.
"Trong kinh doanh, không thể nói chuyện ổn định. Năm nay ngành hàng này "ăn nên làm ra" nhưng năm sau có thể không tốt. Sự tương trợ giữa các bên sẽ tạo ra tính ổn định cho cả công ty", Shark Phú thừa nhận.

Nhân sự nghỉ việc vì thưởng Tết không như kỳ vọng: Chỉ là chuyện bình thường

Một báo cáo xuất hiện cuối 2018 của VietnamWorks đưa ra kết quả khảo sát khá bất ngờ: Hơn ¼ nhân viên sẽ nghỉ việc nếu thưởng Tết không như mong đợi. Khi được hỏi về vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú cho rằng đây là điều hoàn toàn bình thường.
Theo lý giải của ông, với người lao động, nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết thường tăng cao. Bởi tất cả các nhu cầu từ sắm sửa đồ đạc, thăm hỏi người thân, đến chăm sóc nhà cửa sẽ dồn vào dịp Tết.
"Theo tôi thông thường chi tiêu của một người lao động vào Tết phải tăng gấp 2-3 lần tháng bình thường. Tâm lý mọi người đều mong nhận thưởng cao để bù đắp chi tiêu tăng đột biến trong những ngày này. Nếu họ không đạt được kỳ vọng, họ sẽ tìm đến những môi trường làm việc mới, đấy là suy nghĩ thông thường".
Để tránh tình trạng này, với những người chủ công ty, Shark Phú khuyên nên trích lập quỹ khen thưởng ngay từ những tháng đầu tiên trong năm để cuối năm có nguồn chi trả.
"Tôi biết nhiều công ty không trích lập quỹ khen thưởng, cuối năm thấy bảo phải chi ra hàng chục tỷ để khen thưởng sẽ rất xót ruột. Người chủ lúc ấy thường không muốn thưởng nhiều, muốn cắt giảm khoản thưởng của nhân viên, từ ấy tạo ra xung đột giữa hai bên".
Riêng với làn sóng nhận thưởng Tết xong mới nghỉ việc, Shark Phú khẳng định thưởng Tết không phải nguồn cơn mà có thể người lao động đã tích tụ ấm ức từ trong năm.
"Chỉ có điều người ta cố gắng chịu đựng 1-2 tháng nữa để nhận thưởng cuối năm rồi họ sẽ chuyển đổi công việc. Nguồn cơn khi họ thay đổi công việc không phải do thưởng mà xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác tích lũy trước đó".
"Có thể trong quá trình làm việc hàng ngày, môi trường, văn hoá, chế độ chính sách của công ty đã gây ức chế với họ. Cộng thêm thưởng Tết không như kỳ vọng nên họ quyết định ra đi. Thưởng tết chỉ là giọt nước làm tràn ly còn phần chính nằm ở chỗ khác", Shark Phú nhấn mạnh.

Nguồn Cafebiz: http://cafebiz.vn/shark-phu-phan-tich-lan-song-nhan-thuong-tet-xong-moi-nghi-viec-thuong-tet-khong-phai-nguon-con-do-nhan-vien-da-tich-tu-am-uc-tu-lau-ho-chiu-dung-1-2-thang-de-nhan-thuong-roi-moi-nghi-20190125103824234.chn
Bình luận Facebook
Các tin tức khác

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐỊNH KỲ 2019: HIỂU BIẾT VỀ SUNHOUSE

Vào sáng ngày 13/08/2019 vừa qua, Phòng Nhân sự - Tâp đoàn SUNHOUSE đã tổ chức thành công chương trình Đào tạo định kỳ  lần 1/2019 cho các CBNV Kênh MT Miền Bắc với chủ đề “Hiểu biết về SUNHOUSE”.
Chi tiết

[Theo Cafebiz] Shark Phú lần đầu tiết lộ lý do không tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 3: Vì một bình luận trên Facebook!

Khi những tập đầu tiên của Shark Tank Việt Nam mùa 3 phát sóng, nhiều khán giả "ruột" của chương trình vẫn không quên gọi tên Shark Phú. Việc Chủ tịch HĐQT SUNHOUSE bất ngờ rút khỏi hội đồng đầu tư mùa 3 khiến những tập đầu Shark Tank thiếu vắng những câu chất vấn quen thuộc: "Nếu thất bại, em làm thế nào hoàn vốn lại cho anh?"…
Chi tiết

TỌA ĐÀM CHIA SẺ ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP: XÂY ĐỊNH HƯỚNG, CHỌN CON ĐƯỜNG

Ngày 2.8.2019 vừa qua, Phòng Nhân sự - Tập đoàn SUNHOUSE đã hợp tác cùng Khoa Ngoại ngữ Kinh tế - Trường ĐH KTQD HN tổ chức thành công buổi tọa đàm chia sẻ định hướng nghề nghiệp với chủ đề “Xây định hướng – Chọn con đường”.
Chi tiết

SHARK PHÚ – SUNHOUSE: AI CŨNG THÍCH LÀM TỶ PHÚ, KHÁC NHAU LÀ BẮT TAY VÀO HÀNH ĐỘNG

Mặc dù Shark Phú không tham gia chương trình Shark Tank mùa 3 nhưng rất nhiều các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp vẫn luôn tìm kiếm và theo dõi những chia sẻ, những bài học của Shark Nguyễn Xuân Phú trong việc khởi nghiệp và tồn tại bên vững ngày càng phát triển trong kinh doanh. 
Chi tiết

TRAO THƯỞNG 26 NHÂN VIÊN BÁN HÀNG KÊNH SIÊU THỊ XUẤT SẮC T6.2019: NÓNG GÌ BẰNG TINH THẦN CHIẾN ĐẤU CỦA “CHIẾN BINH” SUNHOUSER!

Tiếp nối hoạt động trao thưởng nhân viên bán hàng xuất sắc kênh siêu thị tháng 5.2019, vừa qua, kênh MT (Modern Trade) Tập đoàn tiếp tục tiến hành vinh danh những cá nhân xuất sắc nhất tháng 6.2019.
Chi tiết

Ông chủ SUNHOUSE –Shark Phú thôi làm cá mập chương trình Shark Tank mùa 3

Shark Nguyễn Xuân Phú, nhà sáng lập - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn SUNHOUSE, không có mặt trong dàn cá mập của Shark Tanrk mùa 3 sau 2 mùa liên tiếp ngồi ghế nóng với vai trò nhà đầu tư chính của chương trình này
Chi tiết

[TEAM BUILDING HÈ 2019] BỨT PHÁ GIỚI HẠN CÙNG SUNHOUSE

Du lịch nghỉ mát kết hợp team building là một trong những hoạt động gắn kết nội bộ quan trọng thường niên của Tập đoàn SUNHOUSE. Đầu tháng 7 này, SUNHOUSE đã tổ chức thành công chương trình team building hè 2019 với chủ đề “BỨT PHÁ GIỚI HẠN” tại 2 điểm Hạ Long – Quảng Bình.
Chi tiết

TRAO THƯỞNG NHÂN VIÊN BÁN HÀNG SIÊU THỊ XUẤT SẮC THÁNG 5 – VINH DANH NHỮNG “CHIẾN BINH” THIỆN CHIẾN CỦA TẬP ĐOÀN

Những ngày đầu tiên của tháng 7, SUNHOUSE đã dành để vinh danh những “chiến binh” thiện chiến nhất của bộ phận kinh doanh kênh MT SUNHOUSE. Đây là một trong những hoạt động thường xuyên để tuyên dương, cũng như tạo động lực cho các nhân viên bán hàng tại siêu thị của Tập đoàn.
Chi tiết

TẬP ĐOÀN SUNHOUSE THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ MÁT 2019

Du lịch nghỉ mát là một trong những hoạt động gắn kết nội bộ quan trọng thường niên của Tập đoàn SUNHOUSE. Đầu tháng 7 năm nay, Tập đoàn triển khai kế hoạch du lịch, nghỉ mát cho toàn bộ CBCNV đang làm việc tại Tập đoàn.
Chi tiết

SUNHOUSE tiếp tục đưa hàng gia dụng Việt Nam đến với thị trường Nam Phi qua Hội chợ SAITEX 2019

Nằm trong mục tiêu mở rộng các thị trường tiềm năng và đưa thương hiệu Việt ra thế giới, những ngày cuối tháng 6/2019 vừa qua, SUNHOUSE tham gia Hội chợ Thương mại Quốc tế Nam châu Phi SAITEX 2019 và ghi nhiều dấu ấn đặc biệt.
Chi tiết
1800 6680
Top