Tin thường thức

Ma trận Boston và cách thức phân bổ nguồn lực Marketing

16/08/2018 - 09:07 PM

MA TRẬN BOSTON VÀ CÁCH THỨC PHÂN BỔ NGUỒN LỰC MARKETING

Công ty chúng ta sản xuất/kinh doanh nhiều sản phẩm/dịch vụ khác nhau, có thể lên đến hàng nghìn đầu mặt hàng. Tuy vậy, ngân sách marketing có hạn, ta không thể đổ tiền để quảng cáo, marketing cho tất cả mặt hàng mà ta kinh doanh được. Một trong những cách cổ điển đơn giản thường hay dùng để phân bổ nguồn lực marketing đó là dùng Ma trận Boston (Boston Matrix - do tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới Boston Consultant Group phát minh).

Ma trận Boston được chia làm 4 ô như hình: ô Dấu hỏi, ô Ngôi sao, ô Bò sữa và ô Chó mực. 4 ô được đặt vào hệ trục toạ độ với trục tung là sự Tăng trưởng doanh số, sản lượng và trục hoành là Thị phần.

Tương tự thì các sản phẩm/dịch vụ của công ty cũng được chia làm 4 nhóm:
- Nhóm sản phẩm bán chạy: là nhóm sản phẩm đang có sự tăng trưởng tốt về thị phần cũng như doanh số bán hàng. Nhóm này được xếp vào ô Ngôi sao. 
- Nhóm sản phẩm đang có thị phần cao nhưng không tăng trưởng doanh số nữa: nhóm này vẫn mang lại nguồn lợi nhuận nhất định do thị phần vẫn tốt, nhưng không tăng trưởng và dần dần mất dần vị thế, được xếp vào ô Bò sữa. 
- Nhóm sản phẩm có thị phần thấp và tốc độ tăng trưởng giảm dần: đây là nhóm sản phẩm hoặc là vào cuối chu kỳ bán đã hết cầu, lỗi mốt hoặc sản phẩm không phù hợp với thị trường, được xếp vào ô Chó mực. 
- Nhóm sản phẩm mới, chuẩn bị ra mắt thị trường: là nhóm sản phẩm không biết phản ứng của thị trường ra sao, xếp vào ô Dấu hỏi.

Sau khi đã phân loại được 4 nhóm sản phẩm thì ta thấy:

1. Cần đẩy mạnh nhóm Ngôi sao bằng cách tập trung nguồn lực mảketing tối đa để đảm bảo nhóm sản phẩm này tăng tốc một cách nhanh nhất hòng chiếm lĩnh thị phần và mang lại doanh số bán càng cao càng tốt. Bởi đây là nhóm sản phẩm đang được thị trường chào đón tích cực, nếu không tập trung đẩy mạnh thì sẽ bỏ phí thời cơ, nhường sân cho đối thủ.

2. Nhóm Bò sữa do không thể tăng trưởng thêm nữa, nhưng thị phần vẫn còn và vẫn đang đều đều mang lại nguồn tiền đáng kể, do vậy ta chỉ cần cung cấp nguồn lực vừa phải để duy trì và hạn chế việc giảm thị phần (như hình tượng chú Bò sữa, chỉ cần cho ăn chút cỏ và vắt sữa được càng nhiều càng tốt)

3. Nhóm Chó mực là nhóm không mang lại lợi ích cho công ty nữa, do vậy đừng phí hoài đổ tiền vào marketing vô ích, hãy loại bỏ nhóm sản phẩm này ra càng sớm càng tốt để tránh tốn các chi phí không cần thiết (tồn kho, bảo quản, quản lý, kiểm kê, đối soát,...)

4. Nhóm Dấu hỏi là nhóm sản phẩm mới, chúng ta cần đẩy marketing thử trong thời gian ngắn, tích cực theo dõi và phân tích xem sản phẩm nào có phản ứng tốt, kênh marketing nào hiệu quả thì cho sản phẩm đó vào nhóm Ngôi sao để được đẩy mạnh marketing, sản phẩm nào không bán được mặc dù đã thử các phương cách marketing khác nhau thì cho vào nhóm Chó mực để đỡ tốn thêm chi phí cho nó. Số còn lại thì cho vào nhóm Bò sữa để tìm cách khai thác thêm.

Như vậy, bằng cách chia nhỏ ra thành 4 nhóm sản phẩm khác nhau, chúng ta sẽ dễ dàng hơn trong việc quyết định nên dành ngân sách marketing cho nhóm sản phẩm nào để đạt được hiệu quả cao nhất, nên loại bỏ nhóm sản phẩm nào gây tổn hại đến hoạt động nhằm tối ưu chi phí kinh doanh.

Ma trận Boston còn được áp dụng trong nhiều trường hợp và lĩnh vực khác nhau như: sản xuất, nhân sự, đầu tư, quản lý... Chỉ cần ta chú ý sẽ có thể khéo léo áp dụng nhằm tối ưu hoá nguồn lực của mình một cách hiệu quả nhất.

Tuấn Nguyễn - http://note.tuan.vn
GĐ khối TMĐT - VCCorp 

 
Bình luận Facebook
Bình luận
Bài viết liên quan
Nhiều loại kem, sữa dưỡng da mặt có thể gây tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách hoặc không hợp da do chứa nhiều thành phần hóa học. Liệu bạn đã từng nghĩ sẽ thay thế các mỹ phẩm đó bằng dầu dừa? Dầu dữa có thể sử dụng như một loại dầu dưỡng da hiệu quả?
Chi tiết
Vào mùa đông thời tiết khô hanh thường khiến da trở nên khô ráp và nứt nẻ, bong tróc khó chịu. Để có một làn da mịn màng, bạn nên áp dụng các dưỡng ẩm bằng dầu dừa.
Chi tiết
Cả lòng trắng và lòng đỏ trứng gà đều có hiệu quả dưỡng da. Thường xuyên sử dụng mặt nạ trứng gà sẽ giúp làn da của bạn sáng và mịn hơn, ngay cả những lớp da sần cũng biến mất và lỗ chân lông se khít.
Chi tiết
Valentine là ngày lễ được nhiều cặp tình nhân trên thế giới quan tâm. Bên cạnh những món quà hiện đại, nhiều nước trên thế giới như Bỉ, Mỹ, Anh… đều có những món quà truyền thống trong ngày này.
Chi tiết
Ngày valentine, nhiều người có dự định hẹn hò tại các địa điểm lãng mạn. Nhưng liệu thời tiết trong ngày valentine 14/2/2017 có “ủng hộ” cho các cặp đôi trên cả nước?
Chi tiết
Dịp valentine đang đến gần nhưng nhiều người vẫn chưa tìm ra được địa điểm hẹn hò lý tưởng ở thành phố Hồ Chí Minh. Dưới đây là những gợi ý dành cho các cặp đôi trong dịp này.
Chi tiết
Valentine là dịp hẹn hò lãng mạn trong năm của các cặp đôi. Bạn đã có dự định đi đâu trong mùa valentine này? Tham khảo những địa điểm tuyệt đẹp ở Hà Nội mùa valentine.
Chi tiết
Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, một bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam nên thời tiết miền Bắc sẽ chuyển lạnh trong đêm ngày 8/2. Nhiệt độ toàn miền Bắc giảm sâu, nhiều nơi giảm xuống dưới 10 độ C.
Chi tiết
Dự báo thời tiết khu vực Hà Nội 2 ngày tới sẽ chuyển rét đậm trên diện rộng, không khí lạnh mới về khiến nhiệt độ giảm sâu.
Chi tiết
Hiện tượng mưa vừa, mưa to cả ngày và nhiệt độ lạnh giảm sâu về chiều đã kéo dài nhiều ngày ở miền Bắc. Theo dự báo thời tiết, đến cuối tuần thời tiết miền Bắc sẽ có nhiều thay đổi.
Chi tiết
1800 6680
Top